วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกความสุขของฟ้า(วิทิตา) ในวันพ่อ

กิจกรรม
- คุณครูและเด็กๆ นั่งรวมกันเป็นวงกลม มือซ้ายสัมผัสที่หน้าท้องตัวเอง มือขวาวางบนหน้าขา หลังตรง
สูดลมหายใจเข้ารับอากาศบริสุทธิ์ ความสดชื่นของเช้าวันใหม่ รู้สึกที่ท้องพองขึ้น ผ่อนลมหานใจออก ไล่ความเหนื่อยล้า อากาศเสียออกจากปอดของเรา รู้สึกที่ท้องแฟบลง ทำซ้ำๆ 8-10 ครั้ง(ช้าๆ ไม่รีบเร่ง มีสติกับลมหายใจของตนเอง)
- คุณครูอ่านบันทึกความสุขของฟ้า(วิทิตา) ในวันพ่อ ให้เพื่อนๆ ฟัง และชื่นชมพี่ฟ้าที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่และตั้งใจบันทึกความสุขมาให้คุณครูอ่านทุกสัปดาห์
..........วันหยุดสามวันหนูไม่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัว แต่หนูก็ดีใจที่ได้อยู่กับแม่สองวัน เพราะแม่ทำงานที่โรงงานไม่เคยมีวันหยุดเลย วันนี้แม่ทำน้ำพริกปลาทูกับผักลวกและผักกระถินที่เกิดริมรั้วให้กิน อร่อยมากเลยค่ะ หนูกินเยอะมากแต่ก็ไม่เห็นโตขึ้นเลย พอสายๆ หนูทำการบ้าน ค้นคว้าอิสระ ดูทีวีและฟังเพลง  แล้วน้องชายหนูน้องฟิวส์ ก็มาชวนหนูเล่นฟุตบอลและเล่นฟาง โดยเอาฟางมาทำซุ้มเล็กๆ และปิดซุ้มให้มืดๆ แล้วก็เข้าไปเล่นข้างใน มันมืดมากเลยค่ะ มองไม่เห็นอะไรด้วย เล่นไปมาจนเริ่มคันตามตัว ใกล้ค่ำก็พากันไปอาบน้ำกินข้าวเข้านอนค่ะ
............เช้าวันที่ 5 ธันวาคม 2554 วันพ่อนั่นเอง ครูยิ้มครูโอ๋ได้ไปไหว้พ่อไหมคะ  ส่วนหนูไหว้ตาแทนค่ะ พ่อหนูอยู่กรุงเทพฯ อ๋อ หนูลืมเขียนอีกเรื่องค่ะ เรื่องที่พ่อหนูโทรมา หนูไม่ได้ติดต่อพ่อมาเกือบสองปีแล้ว หนูพึ่งได้คุยกับพ่อวันนี้เอง หนูถามว่าพ่อสบายดีไหมคะ พ่อบอกว่าสบายดีแล้วหนูก็คุยกับพ่อเรื่องต่างๆหลายเรื่อง  แล้วหนูก็บอกพ่อว่า วันพ่อหนูขอให้พ่อมีความสุขนะคะ ถ้าพ่อมาอย่าลืมซื้อเสื้อมาฝากหนูด้วยนะ
........ถึงแม้ว่าหนูจะไม่ได้ไหว้พ่อ หรือเจอพ่อ แต่หนูก็ยังดีใจที่ได้ยินเสียงที่ได้คุยกับพ่อ  พ่อหนูก็อยู่กับครอบครัวใหม่แล้วค่ะที่กรุงเทพฯ  หนูคิดว่ามันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ พ่อคงมีเหตุผลของพ่อ แต่หน้าที่หนูคือตั้งใจเรียนค่ะ หนูขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันพ่อนะคะ


หนูว่างๆ ก็เลยแข่งกันวาดรูปตามอะไรก็ได้กับน้องฟิวส์ หนูเลยลองวาดรูปในหลวงดู


เป้าหมาย
เห็นคุณค่าและความสำคัญของสรรพสิ่ง ไม่ตัดสินที่ถูกหรือผิด และฝึกทักษะการฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น